Rất nhiều sự nghi ngờ của giới công nghệ Việt Nam đang chĩa về phía smartphone của BKAV hay Bphone.

Rất nhiều sự nghi ngờ của giới công nghệ Việt Nam đang chĩa về phía smartphone của BKAV hay Bphone. Liệu mẫu flagship đầu tiên của VN có thể thay đổi điều này?

Khó...
Lần đầu tiên xuất hiện tại CES 2015 với vai trò là... thiết bị điều kiển nhà thông minh, Bphone đã sớm nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới yêu công nghệ nước nhà. Không chỉ bởi vì nó được quảng cáo là "một trong những smartphone đẹp nhất hiện nay" mà Bphone còn là một thiết bị được sản xuất bởi một doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam - BKAV. 
Rất nhiều những thông tin rò rỉ về siêu phẩm này, đi kèm với đó là những phát biểu đầy tự tin của các bậc lãnh đạo càng làm cho từ khóa "Bphone" trở nên thêm phổ biến trên Google và nổi tiếng ở những diễn đàn công nghệ lớn trong nước. 
Tuy nhiên cái gì cũng có mặt trái của nó, chính những phát biểu đó đã tạo nên một làn sóng phản đối, nghi ngờ trong một bộ phận người yêu công nghệ Việt Nam. Một độc giả từng chia sẻ:" Nếu như đúng với những gì các lãnh đạo của BKAV đã nói thì không sao, tuy nhiên nếu (chỉ là nếu) nó không như "quảng cáo" thì chính những con người này sẽ "giết chết" thiết bị Việt đáng triển vọng bằng cách "nổ" không đúng cách".
Đúng như những gì bạn đọc này suy nghĩ, chính những lời nói đó có thể biến một chiếc smartphone được kỳ vọng nhiều nhất trở thành thảm họa công nghệ. Do vậy, BKAV bắt buộc phải mang lại đúng như những gì họ nói, nếu không, Bphone sẽ trở thành "bomb phone" như cách cộng đồng mạng chế giễu.
Tưởng như mọi thứ sẽ lắng xuống thì hôm qua (6/5), một nguồn tin nội bộ đáng tin cậy thông báo rằng siêu phẩm "Made in Vietnam" này sẽ được bán mức giá khá cao 13 triệu đồng, lập tức chủ đề về Bphone lại trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. 
Bạn N.H.T, một trong những người nghi ngờ Bphone, chia sẻ trên Facebook:"Một mức giá điên rồ cho một chiếc điện thoại chưa được kiểm chứng. Nhìn sang Xiaomi với Mi Note Pro mà muốn đặt dấu hỏi (?) cho những gì BKAV đang suy tính". 
Thậm chí những người đã từng rất ủng hộ Bphone nói riêng và các nhà sản xuất smartphone của Việt Nam nói chung cũng tỏ ra rụt rè. Anh N.T, một nhân viên công sở tâm sự:" Mình rất ủng hộ hàng Việt, đặc biệt là Bphone. Tuy nhiên mức giá 13 triệu đồng có thực sự hợp lý? Nhất là khi tình hình kinh tế chung chưa theo kịp mức giá này, cũng như không có cơ sở nào để đảm bảo sự thành công của mẫu smartphone được làm bởi một hãng công nghệ còn non trẻ trong lĩnh vực sản xuất điện thoại".
Nhưng không phải là không thể
Có thể nói BKAV đang gặp rất nhiều khó khăn với dư luận hiện nay. Tuy nhiên không thể phủ nhận những nỗ lực của họ trong việc cố gắng thuyết phục giới công nghệ. Ngoài ra, BKAV còn tung video khoe khả năng phát nhạc tuyệt vời của Bphone. Nó còn được những người trong video này nhận định rằng "phát nhạc hay hơn hẳn so với IPhone 6 Plus, Sony Xperia Z3".
Không phải ngẫu nhiên BKAV có đủ tự tin để phát biểu những câu nói vô cùng mạnh bạo như vậy. Họ hiểu được những rủi ro từ những câu nói, video đó có thể mang lại.
Trong một buổi Hội nghị Kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn BKAV, CEO Nguyễn Tử Quảng từng nói "Bphone đẹp, cá tính hơn hẳn iPhone 6" và nó được sự đồng ý của hội đồng. Vậy có phải còn quá sớm để khẳng định BKAV "nổ"?
Mức giá đang là vấn đề gây lo ngại nhất tới việc phổ cập Bphone tới cộng đồng. Tuy nhiên nó có thực sự cao như giới công nghệ đang nghĩ? BKAV từng nói rằng họ nhắm tới phân khúc cao cấp với cấu hình mạnh mẽ nhất, tuy nhiên mức giá sẽ mềm hơn đối thủ. Vậy hãy nhìn sang những đối thủ của thiết bị này là iPhone 6 (khoảng 17 triệu), HTC One M9 (17 triệu), Galaxy S6 (16,5 triệu đồng) thì giá bán này vẫn còn... mềm chán.
Một bạn thành viên của diễn đàn Tinhte có chung suy nghĩ này:" So với iPhone 6, HTC One M9, Galaxy S6 thì Bphone vẫn có mức giá rất tốt. Quan trọng chất lượng thật sự của nó thể nào mới là vấn đề đáng quan tâm lúc này. Nếu nó tốt như những gì BKAV quảng cáo, vậy thì chẳng có lí do gì có thể ngăn cản mình mua Bphone cả".
Bên cạnh đó, cấu hình của Bphone được thông báo sẽ không thua kém bất kỳ đối thủ nào. Nguồn tin nội bộ còn tiết lộ rằng thiết bị này sẽ được trang bị vi xử lý tám nhân Qualcomm Snapdragon 810, màn hình 5 inch độ phân giải Full-HD, mặt kính sapphire bảo vệ cụm camera sau, đèn flash dual-tone, truyền dữ liệu siêu nhanh TransferJet...
Những thông số trên đủ để cạnh tranh với mọi đối thủ trên thị trường điện thoại hiện nay.
Tổng kết
Hai luồng dư luận vẫn tiếp tục tranh cãi suốt vài ngày nay và rất có thể nó sẽ được kéo dài tới tận 26/5, ngày BKAV chính thức giới thiệu siêu phẩm của mình tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. 
Có một bình luận rất đáng chú ý của bạn T.N.S:" Phải chăng các bạn đang quá đỗi khắt khe với Bphone? Hãy nhớ rằng trong chiến trang chống Mỹ, cha ông chúng ta đã biết cách sáng tạo những vũ khí cũ kỹ để đối đầu với kẻ địch có vũ trang hiện đại hơn rất nhiều, qua đó trực tiếp tạo nên chiến thắng oanh liệt cho dân tộc. Với trường hợp Bphone cũng vậy, mình tin rằng BKAV biết cách tạo ra điểm thu hút riêng cho siêu phẩm này nhằm cạnh tranh với các đối thủ danh tiếng".
Phải chăng thay vì chê bai, giễu cợt như lúc này, chúng ta nên ủng hộ và đặt niềm tin vào một sản phẩm Việt có triển vọng lớn như Bphone?